แบบทดสอบทฤษฎีพัฒนาการ
ทฤษฎีพัฒนาการของฟรอยด์
1.การที่คนถูกหักห้ามหรือถูกลงโทษจะถูกเก็บกดใว้ในจิตส่วนใด
ก. จิตสำนึก ข. จิตใต้สำนึก
ค. จิตไร้สำนึก ง. ผิดทุกข้อ
2.พลังในส่วนของจิตก่อนสำนึกและจิตสำนึกจะพัฒนาขึ้นเป็นกระบวนขั้นใด
ก. จิตสำนึก ข. จิตก่อนสำนึก
ค.ปฐมภูมิ ง.
ทุติยภูมิ
3. การทำงานของอิดจะเป็นไปตามหลักการใด
ก. ความพอใจ ข. การใช้เหตุผล
ค. ความเป็นจริง ง. ความเหมาะสม
4. Ego ทำหน้าที่อะไร
ก. บังคับ id กับ superego ข. เป็นตัวกำเนิด id และ
superego
ค. ประสาน id และ superego ง. ผลักดันให้บุคคลประเมินพฤติกรรมต่างๆ
5.
ข้อใดเป็นตัวประเมินพฤติกรรมของบุคคลให้แสดงพฤติกรรมในรูปแบบต่างๆ
โดยคำนึงถึงบาปบุญคุณโทษ
ก. id ข. Ego
ค. superego ง. Superi
6.
ขั้นใดไม่ใช่บุคลิกภาพที่ฟรอยด์ได้กล่าวเอาไว้
ก. ขั้นปาก ข. ขั้นอวัยวะเพศตอนต้น
ค. ขั้นอวัยวะเพศตอนกลาง ง. ขั้นอวัยวะเพศตอนปลา
7.
เด็กหญิงน้ำฝนกำลังเล่นขายของกับเพื่อนๆ ระหว่างเล่นกับเด็กน้ำฝนปวดปัสสาวะ
แต่เขายังสนุกกับการเล่น เขาจึงกลั้นปัสสาวะไว้ก่อน พฤติกรรมของเด็กหญิงน้ำฝนอยู่ในขั้นใดของพัฒนาการบุคลิกภาพของ
ฟรอยด์
ก. ขั้นอวัยวะตอนต้น ข. ขั้นทวาร
ค. ขั้นปาก ง. ขั้นแฝง
8.
มัสวานีเป็นเด็กที่ถูกกดดันจากพ่อแม่ตั้งเด็กและเขามักจะถูกลงโทษถูกครั้งถ้าทำผิด
มัสวานีจะถูกเก็บกดไว้จิตส่วนใด
ก. จิตใต้สำนึก ข. จิตสำนึก
ค. จิตก่อนสำนึก ง. ถูกทุกข้อ
9.
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับกลไกการป้องกันตัวของการแยกตัว
ก.
เด็กหญิงฟ้าไสคิดว่าพ่อแม่ไม่รัก จึงปิดประตูห้องอยู่คนเดียว
ข. เด็กชายนัด
มีพ่อเป็นไอดอลจึงชอบแต่งตัวเลียนแบบพ่อ
ค. เด็กชายเก่งโกรธครู แต่ทำอะไรครูไม่ได้จึงเลือกสิ่งของ
เช่น โต๊ะเป็นสิ่งทนที่
ง. ถูกทุกข้อที่กล่าว
10.
ต้นตอของความขัดแย้งต่างๆ ของโครงสร้างต่างๆ
ภายในจิตใจนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากความขัดแย้งระหว่างสิ่งใดกับสิ่งใด
ก. id กับ superego
ข. Ego กับ superego
ค. id กับ Ego ง. ถูกทุกข้อ
ทฤษฎีพัฒนาการของอิริคสัน
1. อิริคสันได้สร้างทฤษฎีขึ้นในแนวทางความคิดของฟรอยด์
แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญในด้านใด
ก.ความสำคัญทางด้านสังคม
ข.ความสำคัญทางด้านฐานะ
ค.ความสำคัญทางด้านวัฒนธรรม
ง.ความสำคัญทางด้านสิ่งแวดล้อม
2. อิริคสัน
เป็นนักจิตวิเคราะห์ที่มีชื่อเสียง
ดังนั้นเขาเห็นว่าการจะทำความเข้าใจพฤติกรรมเด็กจะต้องศึกษาจากอะไรบ้าง
ก.จากการอบรมเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม
และความเป็นอยู่ของเด็ก
ข.จากฐานะทางสังคม สภาพแวดล้อม
และอารมณ์ของเด็ก
ค.จากอิทธิพลของพ่อแม่
จิตใจของเด็ก และสภาพแวดล้อม
ง.จากการปฏิบัติตัวของคนในครอบครัว
สภาพแวดล้อม และความรู้สึกของเด็ก
3. ‘’ มานีอยากมีอาชีพเป็นหมอเลยสมัครสอบคณะแพทยศาสตร์
แต่มานะไม่รู้ว่าจะสอบเข้าคณะอะไร เพราะไม่รู้ว่าตัวเองอยากทำอาชีพอะไร ‘’ มานะมีพัฒนาการล้มเหลวในขั้นใดของอีริคสัน
ก. ขั้นที่ 2
ความเป็นตัวของตัวเองกับความคลางแคลงใจ
ข. ขั้นที่ 3 ความริเริ่มกับความรู้สึกผิด
ค. ขั้นที่ 4
ความขยันหมั่นเพียรกับความรู้สึกต่ำต้อย
ง. ขั้นที่ 5
ความเป็นเอกลักษณ์กับความสับสนในบทบาท
4.
ความสุขของช่วงวัยใดที่ต้องการความสงบสุขในชีวิต
ก. ช่วงวัย 12-20 ปี
ข. ช่วงวัย
21-35
ปี
ค. ช่วงวัย 36-59 ปี
ง. ช่วงวัย 60-80 ปี
5.
ในขั้นความไว้วางใจ-ความไม่ไว้วางใจผู้ปกครองหรือผู้เลี้ยงดูควรคำนึงถึงข้อใดต่อไปนี้เป็นสำคัญ
ก. ความคิดของเด็กเป็นสำคัญ
ข. ความสามารถของเด็กเป็นสำคัญ
ค. ความต้องการของเด็กเป็นสำคัญ
ง. การตอบสนองของเด็กเป็นสำคัญ
6. เด็กในช่วง2-3ปี
จะเริ่มพัฒนาความเป็นตัวเอง ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุด
ก.
เป็นวัยที่เด็กได้ทำตามความสามารถและวิธีการของเด็กแต่ละคน
ข.
เป็นวัยที่เด็กจะยึดความคิดของตัวเองเป็นหลัก
ค.
เป็าวัยที่เด็กมีการตอบสนองความคิดของตัวเอง
ง. ข้อ ข. และข้อ ค. ถูกต้อง
7. ความรู้สึกต้องการเพื่อนสนิทที่รู้ใจ ความรัก
ความผูกพัน จะเกิดขึ้นในช่วงอายุใด
ก. 6 -12 ปี
ข.
12 -17 ปี
ค. 18 - 34 ปี
ง.
35 - 60 ปี
8. ขั้นใดเป็นขั้นที่จะกลับไปมองอดีตของตนตั้งแต่ต้น
ก.ขั้นบูรณาการกับความสิ้นหวัง
ข.ขั้นความริเริ่มกับความรู้สึกผิด
ค.ขั้นความเป็นตัวของตัวเองกับความคลางแคลงใจ
ง.ขั้นความเป็นเอกลักษณ์กับความสับสนในบทบาท
9.
ข้อใดจัดอยู่ในขั้นความคิดริเริ่ม
ก.ซูมัยหยิบทุกอย่างที่เขามองเห็นใส่เข้าปาก
ข.นาเดีย
เสียใจมากที่แม่รักพี่ชายมากกว่า
ค.ซานี ตั้งใจเรียนหนังสือ
ง.อรนุช
ออกแบบการปั้นดินน้ำมันตามจิตนาการของเขา
10. ความขยันหมั่นเพียรกับความรู้สึกต่ำต้อย
ตรงกับเหตุการณ์ใดมากที่สุด
ก. ซากีเราะฮ์เรียนเก่ง
แต่ไม่ชอบทำกิจกรรม
ข. วีณาไม่ชอบวาดภาพ
ค. วาตีชอบขโมยของ เวลาเพื่อนเผลอ
ง. ปิงเป็นคนเรียนเก่งแต่เขาจะเสียใจง่ายเมื่อได้รับคำติ
ทฤษฎีพัฒนาการของโรเบิร์ต เจ ฮาวิกเฮิร์ส
1.“ ดาวมีพัฒนาการทางด้านการควบคุมการขับถ่าย”
แสดงว่าดาวอยู่ในช่วงวัยใด?
ก. วัยเด็กตอนกลาง
ข. วัยเด็กเล็ก- วัยเด็กตอนต้น
ค. วัยรุ่นตอนต้น
ง. วัยรุ่นตอนปลาย
ข. วัยเด็กเล็ก- วัยเด็กตอนต้น
ค. วัยรุ่นตอนต้น
ง. วัยรุ่นตอนปลาย
2. บุคคลใดที่มีพัฒนาการอยู่ในช่วงวัยเด็กวัยเด็กตอนปลาย?
ก. ปัทมาและอารอฟัตตกลงเป็นแฟนกัน
ข. ฟาตินชอบให้แม่ป้อนข้าวให้ตลอด
ข. ฟาตินชอบให้แม่ป้อนข้าวให้ตลอด
ค.ฟาริดมักจะเข้าหาเพื่อนๆเมื่อคุณครูให้ทำงานเป็นกลุ่ม
ง.อาดิลไม่ชอบเล่นเกมส์กับเพื่อนๆ
ง.อาดิลไม่ชอบเล่นเกมส์กับเพื่อนๆ
3.ในช่วงวัยรุ่นตอนปลายวัยรุ่นจะคิดเรื่องใดเป็นหลัก?
ก.
อาลัมมีการคิดวางแผนชีวิตตัวเองในอนาคต
ข. ฟาชอบซื้อของใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
ค.
ดาชอบอยู่ติดกับครอบครัวตลอดโดยมีพ่อเป็นที่ปรึกษา
ง.อิ้ดโมโหใส่เพื่อนตลอด
แบบไม่มีเหตุผล
4. คุณธรรม
จริยธรรมและคุณงามความดี ควรปลูกฝังในช่วงวัยใดจึงจะได้ผลดีที่สุด?
ก. วัยเด็กตอนต้น
ข.วัยเด็กตอนกลาง
ค. วัยรุ่นตอนต้น
ง. วัยรุ่นตอนปลาย
ข.วัยเด็กตอนกลาง
ค. วัยรุ่นตอนต้น
ง. วัยรุ่นตอนปลาย
5. ข้อใดเป็นพัฒนาการวัยเด็กตอนกลาง?
ก.
มาลีสามารถที่จะเรียนรู้และปรับตัวเข้าหากับเพื่อนรุ่นเดียวกันได้
ข. เมษาเริ่มมีความคิดรวบยอดง่ายๆเกี่ยวกับความจริงทางสังคมและกายภาพได้
ค.
ธันวารู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้โดยไม่พึ่งผู้ใหญ่
ง.
สมชายเริ่มเตรียมตัวที่จะมีครอบครัว
6. “แพรวาเริ่มที่จะเรียนรู้ เรื่องคุณธรรม ค่านิยม เพื่อเตรียมพร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ”จากข้อความข้างต้นแพรวาอยู่ในช่วงวัยใด ?
ก.วัยเด็กตอนกลาง
ข.วัยรุ่นตอนต้น
ค.วัยผู้ใหญ่ตอนต้น
ง.วัยกลางคน
7. ในช่วงวัยรุ่นตอนต้นและตอนปลายข้อใดกล่าวถูกต้องมากที่สุด?
ก. ซาร่าชอบแย่งของเล่นกับน้อง
เพราะถือว่าตัวเองเป็นพี่
ข.เมษากับมาลีรู้จักรับผิดชอบต่อการวางตัวในสังคม
ค.
ฟรางค์ชอบใช้ความรุนแรงกับเพื่อน
ง. ก และ ค ถูก
8. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวพัฒนาการในช่วงวัยกลางคน?
ก.
พลอยสามารถปรับตัวและทำความเข้าใจกับคู่ชีวิตของตัวเองได้ดี
ข.
มานีเรียนรู้ที่จะมีชีวิตร่วมกับคู่แต่งงาน
ค.
ไพลินสามารถปรับตัวได้กับการตายของคู่ครอง
ง.
ไอลินสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีและเหมาะสมกับเพื่อนเพศเดียวกันและต่างเพศได้
9.“เมื่อภรรยาของอาติฟได้เสียชีวิตไป
แต่อาติฟสามารถปรับตัวจากการเสียชีวิตของภรรยาได้”
แสดงว่าอาติฟอยู่ในช่วงวัยใด?
ก.วัยรุ่นตอนต้น
ข.วัยรุ่นตอนปลาย
ค.วัยผู้ใหญ่ตอนต้น ง.วัยชรา
10. “ลีโอได้นึกถึงชีวิตในแต่ละวัยของตัวเองที่ผ่านมา
เขายิ้มอย่างมีความสุข
เกิดความภูมิใจในตัวเอง” ข้อใดเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่ทำให้ลีโอมีความสุขในวัยสูงอายุ?
ก. เขามองโลกในแง่ดีเสมอ
ข. มีอาชีพการงานที่มั่นคง
ค. ได้รับการเลี้ยงดูจากพ่อแม่อย่างอบอุ่นและดูแลอย่างใกล้ชิด
ง.ได้รับการศึกษาสูง
เพราะครอบครัวมีฐานะดี
ทฤษฎีพัฒนาการของโคล์เบิร์ก
1.พฤติกรรมใดของบุคคลต่อไปนี้ตรงกับทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์กในระดับที่ 1 ขั้นที่2
ก.มารุตช่วยคุณครูถือของไปวางไว้ที่ห้องพักครูและครูได้ให้ขนมแก่เขาเป็นสิ่งตอบแทน
ข. นิติผลักเพื่อนเพื่อแย่งของเล่นมาล่นคนเดียวอย่างสบายใจ
ค.ปรียาโดนคุณแม่บังคับให้กราบคุณยาย
ง.ครูก้อยนำขนมวางไว้เพื่อเป็นรางวัลให้แก่เด็ก โดยกำหนดเงื่อนไขไว้ว่า “เด็กคนใดไหว้สวย ครูจะให้ขนม”
2."คุณพ่อได้ออกกฎระเบียบของบ้านให้แก่ลูกๆว่าเมื่อเล่นของเล่นเสร็จให้นำของเล่นเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย
เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในบ้านและลูกๆก็ปฏิบัติตามกฎของคุณพ่ออย่างเคร่งครัด
เพราะการเก็บของเล่นให้เรียบร้อยหลังจากเล่นเสร็จ เป็นพฤติกรรมที่ดีและควรทำ”
ตัวอย่างข้างต้นตรงกับทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก
ก.ระดับ 2 ขั้น 4
ข.ระดับ 3 ขั้น 6
ค.ระดับ 1 ขั้น 1
ง.ระดับ 2 ขั้น 3
3.น้องนิรินมีพฤติกรรมที่ทำในสิ่งที่ตนเองพอใจและทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองโดยไม่สนใจความรู้สึกของผู้อื่น
น้องนิรินมีพัฒนาการทางจริยธรรมระดับใดของโคลเบิร์ก
ก.ระดับที่ 1
ข.ระดับที่ 2
ค.ระดับที่ 3
ง.ระดับที่ 4
4. “มาลีเป็นคนที่ไม่เอาเปรียบผู้อื่นเสมอต้นเสมอปลาย
พฤติกรรมที่ทำให้คนรอบข้างชอบและชื่นชมมาลี คือ มาลีเป็นคนรักษาคำมั่นสัญญา”
ข้อความดังกล่าวจัดอยู่ในขั้นใด
ก.ขั้นที่ 1
ข.ขั้นที่ 3
ค.ขั้นที่ 5
ง.ขั้นที่ 6
5. “เมษาชอบคิดเล็กคิดน้อยและจะคล้อยตามการชักจูงของเพื่อนเพื่อจะได้เป็นที่ชื่นชอบและยอมรับของกลุ่มเพื่อน ทำให้ไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง”
พฤติกรรมนี้อยู่ในช่วงอายุใดตามทฤษฎีของโคลเบิร์ก
ก.5-6 ปี
ข.6-10 ปี
ค.10-15 ปี
ง.15-20 ปี
6.การกระทำในข้อใดที่ควรกระตุ้นให้เด็กได้สื่อแนวคิดออกมาโดยการสรางบรรยากาศที่สามารถกระตุ้นให้เด็ก อภิปรายได้อย่างอิสระ
ก.มีมี่ ชอบฟังนิทานมีจินตนาการกว้างไกล แม่จึงถ่ายวีดิโอให้มีมี่เล่านิทาน
ข.บอย
เป็นเด็กติดแม่และถูกตามใจตลอดและแม่จะเป็นคนแก้ปัญหาให้บอยตลอดเวลา
ค.เจน มีความมั่นใจในตัวเองสูง
จึงมักจะทำอะไรโดยไม่คิดแต่มีแม่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด
ง.ก้อย เป็นเด็กที่อยากรู้อยากเห็น
จึงมักถามเสมอในสิ่งที่ตนไม่เขาใจแม่จะเป็นผู้อธิบายทุกอย่าง
เพื่อให้ก้อยเข้าใจในที่สุด
7.หมูน้อยปรับตัวตามเพื่อนๆในกลุ่มทุกๆเรื่องเพื่อให้เพื่อนรักและยอมรับในตัวเขาพฤติกรรมแบบนี้
เป็นพฤติกรรมระดับใดของโคลเบิร์ก
ก.ระดับจริยธรรมอย่างมีจิตวิญญาณ
ข.ระดับจริยธรรมคุณธรรม
ค.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
ง.ระดับจริยธรรมก่อนกฎเกณฑ์สังคม
8.พฤติกรรมใดของบุคคลในสังคมที่ควรได้รับการแก้ไข
ก.สมศรีชอบให้เงินแก่คนขอทาน
ข.สมนึกตัดสินคดีความด้วยความซื่อตรง
ค.สมหวังเป็นคนเจ้าชู้มีภรรยาหลายคน
ง.สมคิดชอบให้หมอดูทำนายดวงชะตา
9.น้องแดงมีพฤติกรรมชอบรังแกผู้อื่นครูจึงลงโทษน้องแดงพฤติกรรมแบบนี้เป็นพฤติกรรมระดับใดของโคลเบิร์ก
ก.ระดับจริยธรรมก่อนเกณฑ์สังคม
ข.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
ค.ระดับจริยธรรมอย่างมีวิจารณญาณ
ง.ระดับจริยธรรมคุณธรรมสังคม
10.ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้องที่สุด
เกี่ยวกับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
ก.บุญชูชอบกินขนมหวานจนเป็นโรคอ้วน
พ่อจึงดุ
ข.บุญชัยเป็นคนฉลาดเพราะชอบแสวงหาความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอด
ค.กรรชัยเป็นคนที่ไม่เคารพกฎจราจร
เนื่องจากเขาชอบขับรถฝ่าไฟแดง
ง.บุญช่วยชอบเป็นผู้นำในกลุ่มเพื่อนเพื่อให้เพื่อนยอมรับและประทับใจทั้งๆที่เขาเป็นคนไม่กล้าแสดงออก
ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจต์
ทฤษฎีพัฒนาการของบรูเนอร์
ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจต์
1. ฟารุกเริ่มสามารถใช้เหตุผลในการตัดสินใจทำสิ่งต่างๆแสดงว่าฟารุกอยู่ในช่วงใด
ก.
ประถมศึกษา
ข.
มัธยมต้น
ค.
มัธยมปลาย
ง.
ชั้นอนุบาล
2. ฟาตินไม่สามารถเรียงสิ่งของจากสิ่งที่ใหญ่กว่าไปถึงสิ่งที่เล็กกว่า
ฟาตินจัดอยู่ในช่วงใด
ก.
ประถมศึกษา
ข.
ประถมต้น
ค.
อนุบาล
ง. ข
และ ค ถูก
3. นภัสสามารถแยกแยะว่าสิ่งใดมีลักษณะใหญ่กว่าหรือเล็กกว่านภัสจัดอยู่ในช่วงใด?
ก.
ประถมศึกษา
ข.
มัธยมปลาย
ค.
มัธยมต้น
ง.
อนุบาล
4. เด็กในขั้นใดมักจะทำอะไรซ้ำๆบ่อยๆ
ก.
ขั้นปฏิบัติการคิด
ข.
ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
ค.
ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
ง.
ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
5. ทารกกัดและเขย่าของเล่น แสดงพฤติกรรมตามประสบการณ์เดิม
ลักษณะเช่นนี้เรียกว่าอะไร
ก.
การซึมซับหรือดูดซึมประสบการณ์
ข.
การปรับเปลี่ยน
ค.
การถดถอย
ง.
การแสดงพฤติกรรม
6. แม่ให้แม่เหล็กแก่เด็กหญิงบีตอนแรกเด็กหญิงบี
กัดและเขย่าพอไม่นานเด็กหญิงบีปรับความเข้าใจเดิมที่มีต่อเหล็กแท่งนั้นว่าไม่ใช่ไว้ดูดกัดหรือโยนเล่น
เธอเลยเอาแม่เหล็กแท่งนั้นไปดูดสิ่งของต่างๆพฤติกรรมเช่นนี้เรียกว่าอะไร
ก.
การซึมซับหรือดูดซึมประสบการณ์
ข.
การปรับเปลี่ยน
ค.
การถดถอย
ง.
การแสดงพฤติกรรม
7. ฮานานีเลียนแบบคุณครู เวลาอยู่บ้านจะสอนน้องโดยให้ตัวเองเป็นครู
น้องเป็นนักเรียน พฤติกรรมเช่นนี้จัดอยู่ในช่วงอายุใด?
ก.
แรกเกิด-2ปี
ข. 2-7 ปี
ค. 7- 11 ปี
ง. 11-15 ปี
8. เด็กจะเริ่มฟังมากกว่าได้ยิน และจะมองมากกว่าเห็น
มักจะแสดงพฤติกรรมง่ายๆและทำซ้ำๆกันโดยไม่เบื่อ เช่น กำมือเข้าและเปิดออกซ้ำๆกัน
เรียกขั้นนี้ว่าขั้นอะไร
ก.
ขั้นพัฒนาอวัยวะเคลื่อนไหวด้านประสบการณ์เบื้องต้น
ข.
ขั้นพัฒนาการประสานอวัยวะ
ค.
ขั้นพัฒนาเคลื่อนไหวโดยมีจุดมุ่งหมาย
ง.
ขั้นปฏิกิริยาสะท้อน
9. ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับเด็กระดับประถมปลายได้ถูกต้องที่สุด
ก.
แนนนี่มักคำนึงถึงความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่นและใช้ภาษาติดต่อสื่อสารได้
ข.
นนนี่สามารถคิดถึงองค์ประกอบต่างๆได้
ค.
รินนี่สามารถเข้าใจสิ่งต่างๆได้โดยการใช้สัญลักษณ์
ง.
มันนี่มักยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
10. มาลีสามารถคิดแก้ปัญหาอย่างมีระบบระเบียบและมักคิดเหนือไปกว่าสิ่งที่อยู่ในปัจจุบัน
ถือว่ามาลีจัดอยู่ในขั้นใด
ก.
ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
ข.
ขั้นปฏิบัติการคิด
ค.
ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
ง.
การปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
1.ทฤษฎีของบรูเนอร์เป็นทฤษฎีเร่งหรือทฤษฎีรอเพราะอะไร
ก. ทฤษฎีเร่ง
เพราะบรูเนอร์คิดว่าไม่ต้องรอให้เด็กพร้อมตามธรรมชาตินั้นเด็กจะมีพัฒนาการที่เก่งกว่า
ข. ทฤษฎีรอ
เพราะบรูเนอร์คิดว่าการที่เรารอให้เด็กพร้อมตามธรรมชาตินั้นเด็กจะมีพัฒนาการที่เก่งกว่า
ค. ทฤษฎีรอ
เพราะบรูเนอร์คิดว่าการรอพัฒนาการของเด็กจะทำให้เด็กมีความพร้อมมากกว่า
ง. ทฤษฎีเร่งหรือทฤษฎีรอก็เหมือนกัน
เพราะจะขึ้นอยู่กับครูที่จะพัฒนาเด็กให้รอหรือว่าเร่ง
2. “ แก้วจะมีอารมณ์หงุดหงิดทุกครั้งเมื่อเพื่อนเอาของใช้ส่วนตัวไปใช้
โดยไม่ขออนุญาต ” การกระทำของแก้วอยู่ในขั้นใดของบรูเนอร์
ก. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ
ข. ขั้นการคิดจากสิ่งที่มองเห็น
ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์
ง. ขั้นการคิดริเริ่ม
3. “ มาลีจะหยุดรถทุกครั้งเมื่อสัญญาณไฟแดง
เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายแก่ตัวเอง “ การกระทำของมาลีอยู่ในขั้นใดของบรูเนอร์
ก. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ
ข. ขั้นการคิดจากสิ่งที่มองเห็น
ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์
ง. ขั้นการคิดริเริ่ม
4. “ หนูนิดทำตามคำสั่งสอนของแม่ว่าอย่าไปเล่นใกล้กับถนนเพราะมันอันตรายแก่ตัวเอง” การกระทำของหนูนิดอยู่ในขั้นในของบรูเนอร์
ก. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ
ข. ขั้นการคิดจากสิ่งที่มองเห็น
ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์
ง. ขั้นการคิดริเริ่ม
5. "
แดงจดบันทึกเนื้อหาจากการเรียนที่ครูสรุปไว้
โดยการใช้สัญลักษณ์เพื่อลดระยะเวลาในการจด "
จากข้างต้นจะอยู่ในระดับใดของบรูเนอร์
ก. ระดับประถมต้น
ข. ระดับประถมปลาย
ค. ระดับมัธยมศึกษา
ง. ระดับมัธยมปลาย
6.
ข้อใดมิใช่ทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนของบรูเนอร์
ก. ดาด้ามีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับการเรียนจึงไปถามครู
ข. อาลีเครียดเรื่องการเรียนต่อมหาลัยแต่จะมีครูสมใจคอยให้กำลังใจ
ค. ครูพลอยสอนเด็กๆโดยคำนึงความเหมาะสมของผู้เรียน
ง. ครูช้างสอนเด็กโดยไม่เรียงลำดับความยาก-ง่าย
7. “ ครูวันดีจัดกิจกรรมให้เด็กมีความสนุกสนานและเปิดโอกาสให้เด็กให้แสดงความสามารถที่ตนเองมั่นใจ” จากข้างต้นอยู่ในระดับใดของบรูเนอร์
ก. ระดับประถมต้น
ข. ระดับประถมปลาย
ค. ระดับมัธยมศึกษา
ง. ระดับมัธยมปลาย
8. " น้องปลาเป็นคนที่มีความสามารถหลากหลาย
เช่นการเรียนภาษา การวาดภาพ เล่นดนตรี ในระยะเวลาเดียวกันได้เป็นอย่างดี
โดยการแบ่งเวลา ในแต่ละทุกๆด้าน " จากข้างต้นจะอยู่ในระดับในของบรูเนอร์
ก. ระดับประถมต้น
ข. ระดับประถมปลาย
ค. ระดับมัธยมศึกษา
ง. ระดับมัธยมปลาย
9. “ พี่สาวกำลังนั่งทำการบ้านอยู่
หนูแดงก็มาเห็นพี่สาวกำลังเขียนๆบนกระดาษ
หนูแดงจึงไปข้อกระดาษจากแม่เพื่อมาเขียนๆตามที่สาว ” จากข้างต้นหนูแดงจะอยู่ใดของบรูเนอร์และจะเหมือนขั้นใดของเพียเจต์
ก.ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ
ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
ข.ขั้นการคิดกับสิ่งที่มองเห็น
ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
ค.ขั้นการคิดกับสิ่งที่มองเห็น ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม
ง.ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์
ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
10.ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่ได้ผลดีที่สุดของบรูเนอร์
ก.ครูฟ้าพาเด็กๆไปฟังการบรรยายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
ข.ครูฟาตินให้นักเรียนปลูกถั่วงอกและสังเกตการเจริญเติบโต
ค.สุดารู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองเมื่อรู้สึกโกรธ
ง. หนูแดงเป็นคนที่ชอบวาดรูประบายสี
เมื่อพ่อแม่ไปลาดจะซื้อสมุดวาดรูปให้หนูแดงทุกครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น